HoREA lo Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) ngày 19/2 cho hay, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã đưa ra dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014 quy định về những giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, dự thảo có hai nội dung quan trọng mà nếu được chính thức thông qua có thể sẽ tác động cực kỳ nghiêm trọng tới thị trường bất động sản (BĐS) năm 2016 và các năm tiếp theo.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nhận định, dự thảo sửa đổi quy định giảm trần dùng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn từ 60% hiện tại xuống còn 40%. Thực chất là hạn chế nguồn cung tín dụng trung, dài hạn vào thị trường địa ốc. Đồng thời, tăng hệ số rủi ro từ 150% hiện tại lên 250% đối với nhóm tài sản thuộc những khoản phải đòi để kinh doanh BĐS. Tức là xác định thị trường địa ốc nhiều rủi ro, gây bất lợi cho sự tăng trưởng của thị trường này.

Ông Châu cho rằng, điều này kéo theo chi phí tài chính, chi phí vay vốn của doanh nghiệp nặng thêm, lãi suất cao hơn, làm ảnh hưởng tiêu cực tới quyền lợi chủ đầu tư.

HoREA sẽ có ý kiến góp ý sửa đổi Thông tư của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Tuổi trẻ Online
Trên cơ sở đó, hiệp hội đề nghị ban chấp hành HoREA và các doanh nghiệp BĐS cho ý kiến gấp để góp ý sửa đổi Thông tư trên của Ngân hàng Nhà nước. HoREA cũng sẽ khẩn trương có văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn triển khai việc công chứng tài sản đảm bảo là BĐS hình thành trong tương lai, đăng ký thế chấp tài sản đảm bảo là BĐS hình thành trong tương lai để xử lý những ách tắc trên thị trường địa ốc hiện nay.

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp.HCM Nguyễn Hoàng Minh, Thông tư 36 đã nói rõ kinh doanh địa ốc là việc bỏ vốn đầu tư tạo lập, thuê, mua, nhận chuyển nhượng, thuê mua BĐS để chuyển nhượng, bán… nhằm mục đích sinh lợi nhuận. Vì thế, việc thay đổi hệ số rủi ro của “khoản phải đòi để kinh doanh BĐS” không ảnh hưởng tới các chính sách, chương trình cho vay mua nhà ở của Chính phủ. Hay nói cách khác là không làm ảnh hưởng tới việc cá nhân mua nhà trả góp.

Song, các chuyên gia nhận định, việc điều chỉnh giảm trần tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn để tài trợ cho vay trung dài hạn sẽ ảnh hưởng đến phân khúc cho vay mua nhà trả góp đối với một số ngân hàng hiện đang có tỷ lệ này ở ngưỡng cao. Bên cạnh đó, nó cũng hạn chế đối với việc xây dựng những khu công nghiệp.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)