Việt Nam cần áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý BĐS

Nhận định trên được các chuyên gia thuộc Công ty Tư vấn Jones Lang LaSalle (JLL) đưa ra trong buổi hội thảo chuyên đề về vai trò của một nhà quản lý đối với sự thành công của dự án BĐS thương mại và nhà ở.
Tham dự buổi hội thảo có các nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam cùng các nhà phát triển BĐS có danh tiếng trên thế giới, với mong muốn tìm hiểu về cách thức áp dụng những công nghệ mới và những chiến lược vào việc quản lý những dự án sẽ được phát triển trong tương lai cũng như đang hiện hữu.


Việc áp dụng các nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến là điểm nổi bật
trong hoạt động quản lý BĐS trong tương lai. Ảnh minh họa

Tại hội thảo, các diễn giả đã nêu ra những yếu tố cần thiết để một nhà quản lý BĐS có thể cung cấp các dịch vụ cũng như chiến lược quản lý hiện đại cho các chủ tòa nhà và nhà phát triển BĐS. JLL cho rằng, điểm nổi bật trong hoạt động quản lý BĐS trong tương lai chính là việc áp dụng các nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến nhằm cung cấp cho khách hàng, giúp khách hàng lập kế hoạch chiến lược, báo cáo tài chính, bảo trì và tiết kiệm năng lượng.

Ông Dexter Norville, Giám đốc khu vực của JLL đã so sánh những điểm tương đồng của phân khúc BĐS thương mại của Việt Nam thời điểm hiện tại với Thái Lan những năm trước đây, qua đó ông nhận định trong những năm sắp tới, các dự án đang được triển khai tại Việt Nam sẽ được hiện đại hóa và đạt những tiêu chí cao hơn trong hoạt động quản lý. “Khi các tòa nhà trở nên tinh tế và hiện đại hơn, thì yêu cầu đối với các nhà cung cấp dịch vụ quản lý BĐS là phải có mức độ quản lý cao hơn và được hỗ trợ bởi hệ thống công nghệ thông tin thiết yếu. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để mang lại sự thành công cho dự án”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Stephen Wyatt, tổng Giám đốc JLL Việt Nam cũng nhận định về tầm quan trọng của lĩnh vực BĐS tại Việt Nam. Theo ông, những vị khách thuê đã và đang có mặt trên thị trường hoặc đang dự định mở rộng phát triển tại thị trường Việt Nam trong tương lai sẽ tạo ra lực đẩy khiến các chủ đầu tư tòa nhà buộc phải cải thiện các tiêu chuẩn quản lý BĐS để theo kịp với tốc độ phát triển và tăng sự cạnh tranh tại các thị trường quốc gia láng giềng như Thái Lan, Singapore và Hồng Kông.

Để giúp các chủ tòa nhà có thể thực hiện được những điều này, JLL sẽ tiến hành áp dụng chiến lược tích hợp cùng với hệ thống mà họ đã xây dựng dành riêng cho BĐS thương mại vào các tòa nhà mà JLL sẽ quản lý. “Giá trị tăng thêm ở đây chính là chúng tôi hiện đang sở hữu hệ thống này và sẵn sàng giới thiệu hệ thống này ra thị trường” - ông Wyatt khẳng định.

Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)